Xét nghiệm ADN nước bọt đang là trao lưu ở Mỹ trong khoảng 1 cô gái

Sau khi tốt nghiệp đại học, Anne khởi đầu sự nghiệp là nhà phân tích phố Wall. Nhưng nhiều ngày tham gia các hội nghị thanh toán bảo hiểm và đêm tình nguyện trong bệnh viện ở Manhattan (New York) sau đó đã khiến cô không yên với thực tế rút ra: ngành y đang quá chú tâm vào lợi nhuận, hơn là phòng ngừa bệnh tật.

nhắc diễn ra từ startup 23andMe thành lập 12 năm trước, 10 triệu người đã nhổ nước bọt (mỗi người nửa thìa cà phê) vào những ống xét nghiệm nhỏ tổ chức này bán và gửi lại qua con đường bưu điện. Họ sau ấy được trả về thông tin phả hệ hoặc nguy cơ mắc những bệnh di truyền - xét nghiệm ADN. Riêng năm ngoái, 5 triệu người làm cho việc này, đem về cho startup kể trên 475 triệu đô la Mỹ doanh thu.

Dù chưa có lãi, 23andMe là doanh nghiệp độc nhất được FDA Mỹ (Cục điều hành Lương thực và Thực Phẩm) cấp phép bán bài xét nghiệm ADN trực tiếp tới tư nhân và cho kết quả sức khỏe, ko qua bệnh viện hay thầy thuốc. Với "thư viện" gen đồ sộ, nó được giới đầu tư Mỹ định giá 2,5 tỷ USD; còn nhà sáng lập 45 tuổi, Anne Wojcicki, trở nên nữ giới giàu tự thân thứ 33 Mỹ.

Chồng cũ của Anne là đồng sáng lập Google - xét nghiệm ADN huyết thống, Sergey Brin, và có với cô hai con. Nhưng hiện tại, Anne là mẹ độc thân đang mang thai con thứ ba. Từng sở hữu lúc startup của bà mẹ này bị nhìn chỉ giống như sở thích của một cô vợ tỷ phú.



Bà trùm xét nghiệm ADN Mỹ Anne Wojcicki. Ảnh: Forbes.

Anne Wojcicki là em út của bộ ba Wojcicki nức danh. Chị cả Susan làm cho CEO YouTube trong khoảng năm 2014, chị hai Janet là nhà dịch tễ học nổi danh và giáo sư bác sĩ đại học, Anne là sáng lập kiêm CEO hãng xét nghiệm ADN tỷ đô la Mỹ ở Thung lũng Silicon. Mẹ của bộ ba đã lên bìa phổ thông tạp chí lớn toàn cầu nhờ tài nuôi dạy ba phụ nữ vô cùng thành đạt.

trong khi hai cô chị sở hữu thiên hướng nghệ thuật và toán học, Anne được diễn tả là mọt sách nhưng giao tiếp thị trấn hội tốt. Bà Esther nói về con gái: "Nó với thể cuốn hút mạnh bất cứ ai".

1 trong những "nạn nhân" là Sergey Brin. Anh là trong số 2 nghiên cứu sinh tiến sĩ đã thuê gara của Susan Wojcicki để mở hãng dụng cụ tìm kiếm năm 1998. Chung cục, chị cả Wojcicki trở nên nhân viên thứ 16 của Google, còn em gái cô, Anne Wojcicki, thành vợ nhà sáng lập.

Sau khi rẻ nghiệp đại học, Anne bắt đầu sự nghiệp là nhà phân tích thị trấn Wall. Nhưng rộng rãi ngày tham gia các hội nghị trả tiền bảo hiểm và đêm tình nguyện trong bệnh viện ở Manhattan (New York) sau ấy đã khiến cho cô không yên với thực tại rút ra: lĩnh vực y đang quá chuyên chú vào lợi nhuận, hơn là phòng ngừa bệnh tật.

Năm 2003, bộ gen người lần đầu được giải mã hoàn chỉnh, bật tung cánh cửa cho những nhà khoa học. Anne tiếp cận những chiếc tên xếp sau các chương trình nghiên cứu gen ở California bấy giờ, Linda Avey và Paul Cusenza, để bàn bạc mô hình xét nghiệm ADN ở thị trường ngoài bệnh viện. Sau rốt, họ đồng sáng lập 23andMe năm 2006. Avey kể: "Tôi ngạc nhiên thấy ngay trước mắt vận dụng của nó". Avey và Cusenza hiện theo đuổi sự nghiệp riêng.

sở hữu 9 triệu đô la Mỹ vốn góp trong khoảng chồng của Anne, Google và vài đơn vị đầu cơ khác, 23andMe ra mắt sản phẩm tháng 11/2007. Xét nghiệm ADN trong khoảng nước bọt có giá khởi đầu 999 đô la Mỹ. Số tiền này đổi lại hiểu biết về cái giống, tiềm năng chẳng hạn bị hói hay nguy cơ mắc 1 số bệnh phổ biến như tim. 23AndMe lăng xê xét nghiệm ADN như một phương pháp thú vị hiểu hơn về bản thân mình, hướng để qua mặt FDA.

Bấy giờ, để giải trình phần nhiều 1 bộ gen người, tốn kém 300.000 đô la, mức này là đã giảm từ 50 triệu đô la năm 2003. Bài test của 23andMe sở hữu giá dưới một.000 đô la nhờ sử dụng kỹ thuật thay thế mang tên "giải mã kiểu gen" – genotyping, mang nghĩa rà soát bỗng dưng vài phần bộ gen để sắm đột biến liên hệ đến 1 số bệnh một mực, thay cho giải phần lớn.

tuy nhiên, 999 đô la vẫn là giá trên trời để nhiều người hình dong chuyện bỗng nhiên xét nghiệm di truyền. Biện pháp 23andMe đưa ra là công ty các "tiệc nhổ nước bọt" tại sự kiện to như Tuần lễ thời trang New York, nơi mời người nổi tiếng cho dòng ADN vào ống, nhằm tiếp thị. Khi mà Anne Wojcicki tận hưởng vai trò mới là nhà hoạch định tiệc tùng, các đối thủ ngoài thị phần chết yểu, toàn lĩnh vực nhận ít sự hưởng ứng. Năm 2011, 4 năm từ khi có mặt trên thị trường, 23andMe với vỏn vẹn 100.000 các bạn. Anne vẫn được biết đến là vợ tỷ phú Google hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá MacBook Air M1 và loạt laptop đồng loạt tăng giá

Gợi Ý Trang Trí Lớp Học Mầm Non Bằng Giấy Dán Kính

Góc nhìn: iPhone SE (2022) so có iPhone 13 mini: Dòng điện thoại Apple giá thấp