Mỹ: 1 triệu người dân di xét nghiệm ADN nước bọt

Sau khi tốt nghiệp đại học, Anne khởi đầu sự nghiệp là nhà phân tích phố Wall. Nhưng nhiều ngày tham gia các hội nghị thanh toán bảo hiểm và đêm tình nguyện trong bệnh viện ở Manhattan (New York) sau đó đã khiến cô không yên với thực tế rút ra: ngành y đang quá chú tâm vào lợi nhuận, hơn là phòng ngừa bệnh tật.

kể bắt đầu từ startup 23andMe có mặt trên thị trường 12 năm trước, 10 triệu người đã nhổ nước bọt (mỗi người nửa thìa cà phê) vào những ống xét nghiệm nhỏ công ty này bán và gửi lại qua tuyến phố bưu điện. Họ sau đó được trả về thông báo phả hệ hoặc nguy cơ mắc các bệnh di truyền - xét nghiệm ADN. Riêng năm ngoái, 5 triệu người làm việc này, đem về cho startup nhắc trên 475 triệu đô la doanh thu.

Dù chưa sở hữu lãi, 23andMe là công ty độc nhất vô nhị được FDA Mỹ (Cục điều hành Lương thực và Thực Phẩm) cấp phép bán bài xét nghiệm ADN trực tiếp tới tư nhân và cho kết quả sức khỏe, không qua bệnh viện hay bác sĩ. Có "thư viện" gen đồ sộ, nó được giới đầu tư Mỹ định giá 2,5 tỷ USD; còn nhà sáng lập 45 tuổi, Anne Wojcicki, phát triển thành nữ giới giàu tự thân thứ 33 Mỹ.

Chồng cũ của Anne là đồng sáng lập Google - xét nghiệm ADN huyết thống, Sergey Brin, và có mang cô hai con. Nhưng hiện tại, Anne là mẹ độc thân đang với thai con thứ ba. Từng có lúc startup của bà mẹ này bị nhìn chỉ giống như thị hiếu của 1 cô vợ tỷ phú.



Bà trùm xét nghiệm ADN Mỹ Anne Wojcicki. Ảnh: Forbes.

Anne Wojcicki là em út của bộ ba Wojcicki lừng danh. Chị cả Susan khiến cho CEO YouTube từ năm 2014, chị hai Janet là nhà dịch tễ học nức tiếng và giáo sư thầy thuốc đại học, Anne là sáng lập kiêm CEO hãng xét nghiệm ADN tỷ USD ở Thung lũng Silicon. Mẹ của bộ ba đã lên bìa đa dạng tạp chí lớn toàn cầu nhờ tài nuôi dạy ba phụ nữ vô cùng thành đạt.

khi mà 2 cô chị mang thiên hướng nghệ thuật và toán học, Anne được mô tả là mọt sách nhưng giao thiệp xã hội thấp. Bà Esther đề cập về con gái: "Nó có thể cuốn hút mạnh bất cứ ai".

1 trong những "nạn nhân" là Sergey Brin. Anh là trong số hai nghiên cứu sinh tấn sĩ đã thuê gara của Susan Wojcicki để mở hãng dụng cụ kiếm tìm năm 1998. Rút cuộc, chị cả Wojcicki trở nên nhân viên thứ 16 của Google, còn em gái cô, Anne Wojcicki, thành vợ nhà sáng lập.

Sau lúc rẻ nghiệp đại học, Anne khởi đầu sự nghiệp là nhà phân tách phường Wall. Nhưng nhiều ngày tham gia những hội nghị trả tiền bảo hiểm và đêm tự nguyện trong bệnh viện ở Manhattan (New York) sau đấy đã khiến cho cô không im có thực tại rút ra: ngành nghề y đang quá chuyên chú vào lợi nhuận, hơn là đề phòng bệnh tật.

Năm 2003, bộ gen người lần đầu được giải mã hoàn chỉnh, bật tung cánh cửa cho các nhà khoa học. Anne tiếp cận những loại tên đứng sau những chương trình nghiên cứu gen ở California bấy giờ, Linda Avey và Paul Cusenza, để bàn bạc mô phỏng xét nghiệm ADN ở thị phần ngoài bệnh viện. Sau rốt, họ đồng sáng lập 23andMe năm 2006. Avey kể: "Tôi sửng sốt thấy ngay trước mắt ứng dụng của nó". Avey và Cusenza hiện đeo đuổi sự nghiệp riêng.

mang 9 triệu USD vốn góp từ chồng của Anne, Google và vài tổ chức đầu tư khác, 23andMe ra mắt sản phẩm tháng 11/2007. Xét nghiệm ADN từ nước bọt sở hữu giá khởi đầu 999 đô la. Số tiền này đổi lại hiểu biết về dòng giống, tiềm năng chả hạn bị hói hay nguy cơ mắc 1 số bệnh phổ thông như tim. 23AndMe truyền bá xét nghiệm ADN như một cách thú vị hiểu hơn về bản thân mình, hướng để qua mặt FDA.

Bấy giờ, để giải trình đầy đủ 1 bộ gen người, tốn kém 300.000 đô la, mức này là đã giảm trong khoảng 50 triệu đô la Mỹ năm 2003. Bài test của 23andMe với giá dưới 1.000 đô la Mỹ nhờ dùng công nghệ thay thế có tên "giải mã kiểu gen" – genotyping, sở hữu nghĩa kiểm tra khi không vài phần bộ gen để sắm đột biến địa chỉ tới 1 số bệnh một mực, thay cho giải hồ hết.

tuy nhiên, 999 đô la vẫn là giá trên trời để đa dạng người hình dung chuyện đột nhiên xét nghiệm di truyền. Biện pháp 23andMe đưa ra là công ty những "tiệc nhổ nước bọt" tại sự kiện to như Tuần lễ bắt mắt New York, nơi mời người nức danh cho loại ADN vào ống, nhằm tiếp thị. Khi mà Anne Wojcicki thu giãn vai trò mới là nhà hoạch định tiệc tùng, những đối thủ ngoài thị phần chết yểu, toàn ngành nghề nhận ít sự hưởng ứng. Năm 2011, 4 năm từ lúc xây dựng thương hiệu, 23andMe có vỏn vẹn 100.000 các bạn. Anne vẫn được biết đến là vợ tỷ phú Google hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá MacBook Air M1 và loạt laptop đồng loạt tăng giá

Gợi Ý Trang Trí Lớp Học Mầm Non Bằng Giấy Dán Kính

Góc nhìn: iPhone SE (2022) so có iPhone 13 mini: Dòng điện thoại Apple giá thấp