Có quyền cưỡng chế để Giám định ADN huyết thống

Chị N.T.T.L. (Ngụ huyện Bình Tân, TP.HCM) là mẹ độc thân ba năm nay. Năm 2016, chị đơn vị đám cưới với bạn trai, do bận rộn và 2 người ở 2 quê khác nhau nên chưa đăng ký thành thân.


Chị L. Dự kiến cưới xong mới đăng ký thành thân .

tuy nhiên , thời gian sau đám cưới giữa vợ chồng chị nảy sinh phổ thông mâu thuẫn. Lúc chị L. Sở hữu thai được 8 tuần thì 2 người chia tay xét nghiệm ADN. Sinh con xong, chị L. Đề xuất người chồng đứng tên khai sinh cho con nhưng chồng chị ko đồng ý vì cho rằng 2 người đã các con phố ai nấy đi.

Ba năm qua, chị L. Nuôi con 1 mình xét nghiệm ADN. Chồng chị chưa 1 lần tương hỗ thăm hỏi con, cũng không phải biết mặt con ra sao.

thời gian cách đây không lâu, do điều kiện kinh tế cạnh tranh nên chị L. Đã buộc phải chồng phải cấp dưỡng nuôi con nhưng chồng chị không đồng ý.

Chị L. San sẻxét nghiệm ADN: "Tôi cảm thấy việc người cha từ khước con mình là quá phũ phàng với con. Do vậy , tôi muốn tiến hành giấy tờ nhận cha cho con và đề nghị anh ta phải cấp dưỡng. Tuy nhiên , điều tôi băn khoăn là chúng tôi ko với hôn thú thì tôi có thể kiện ra tòa yêu cầu cấp dưỡng được không? Trường hợp anh ta ko chịu xét nghiệm ADN thì tòa án với quyền cưỡng chế ko và giá thành do ai chịu nghĩa vụ chi trả?".

luật sư nai lưng Thị tiên nữ , chi hội trưởng Hội kiểm soát an ninh quyền trẻ em TP.HCM, cho biết giả dụ người cha đứng tên trên giấy khai sinh của con thì lúc ra tòa, anh ta cố nhiên bị tòa đề nghị cấp dưỡng nuôi con.

nếu như người cha ko đứng tên trên giấy khai sinh - xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền, chị L. Vẫn mang thể kiện ra tòa yêu cầu cấp dưỡng. Khi khởi kiện, chị L. Với thể nộp kèm đơn các bằng cớ chứng minh hai người từng doanh nghiệp đám cưới như hình cưới, xác nhận của anh em họ hàng.

Trường hợp người cha không cộng tác , tòa với thể buộc người cha đi thẩm định ADN. Nếu như chị L. Là người đưa ra đề xuất Nhận định ADN thì chị phải trả mức giá . Sau lúc sở hữu đề nghị của đương sự, tòa án sẽ ra quyết định trưng cầu Đánh giá .

nếu như người cha không hợp tácxét nghiệm ADN, chị L. Có thể buộc phải thi hành án cưỡng chế Đánh giá . Sau lúc xác định được cha của đứa bé, tòa sẽ buộc người này phải cấp dưỡng nuôi con. Giấy khai sinh của đứa trẻ cũng sẽ được điều chỉnh ghi tên cha.

"Về mặt luật pháp và đạo đức, bố mẹ sinh con ra nên có nghĩa vụ có con. Ko nên đợi phải có bản án của tòa mới cấp dưỡng nuôi con.

Trên thực tại , sở hữu trường hợp lúc sở hữu bản án của tòa tuyên đề nghị cấp dưỡng, người cha cũng ko chịu cấp dưỡng mà để mẹ đứa trẻ phải đi đòi đa dạng lần.

ví như người cha lẩn tránh phận sự , mẹ đứa trẻ nên liên hệ cơ quan thi hành án để đề nghị thi hành án đối sở hữu việc thực hiện phận sự cấp dưỡng nuôi con. Nếu như người cha mang tài sản, hoặc mang khả năng cấp dưỡng nhưng cố tình trốn tránh thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành các giải pháp nhằm cưỡng chế thi hành án" - bà trằn Thị Hoa (nguyên thẩm phán TAND tối cao) cho biết.

TÂM LỤA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá MacBook Air M1 và loạt laptop đồng loạt tăng giá

Gợi Ý Trang Trí Lớp Học Mầm Non Bằng Giấy Dán Kính

Góc nhìn: iPhone SE (2022) so có iPhone 13 mini: Dòng điện thoại Apple giá thấp