ADN không phải là số đông

Hiện tượng này phá vỡ nguyên tắc “một nửa từ cha và một nửa từ mẹ”, ADN được truyền cho đứa trẻ theo một cách bất ngờ mà khoa học chưa hiểu hết.

không những thế, trong công đoạn xét nghiệm ADN đã xuất hiện cả các tình huống con người chưa ngờ tới.


1. Song sinh cộng trứng nhưng khác ADN

ADN là đại phân tử phức tạp với thông báo di truyền do 2 nhà kỹ thuật Mỹ Watson và Crick phát minh. Nói đơn giản hơn, mọi người đều mang nguyên liệu xét nghiệm ADN di truyền từ bác mẹ. Trứng và tinh trùng gặp nhau để hình thành nên thân thể mới, thân thể này nhận được ADN 1 nửa từ mẹ và một nửa từ cha. Ngoài ra, cha mẹ lại ko truyền cho con loại một lượng ADN xác thực. Đây chính là lý do chúng ta sinh ra lại khác nhau về vẻ ngoại hình tuy cộng cùng bác mẹ, ko kể cặp song sinh cộng trứng. Về nguyên lý, các cặp song sinh cùng trứng (Identical twins) mang ADN tới 99,9% giống nhau, nhưng thực tại mang cặp song sinh cùng trứng lại khác nhau hoàn toàn.
Hiện tượng này phá tan vỡ nguyên tắc “một nửa trong khoảng cha và một nửa từ mẹ”, ADN được truyền cho đứa trẻ theo 1 bí quyết bất ngờ mà kỹ thuật chưa hiểu hết. Theo BBC, ADN của những bậc phụ huynh gốc châu Âu và châu Phi sở hữu thể truyền lại cho con loại theo 1 phương pháp riêng, ADN của người Âu truyền cho con dòng người Âu còn ADN những người gốc Phi lại chỉ truyền cho đứa trẻ người Phi. Qua hiện tượng này cho thấy, khi dịch vụ xét nghiệm ADN, 50% từ mỗi bậc cha hay mẹ song không biết cụ thể là 50% nào.

2. ADN không phải là phần lớn

Tuy xét nghiệm ADN ngày càng nhiều và cần yếu, song thủ thuật này ko phản chiếu toàn bộ. Chẳng hạn đối mang lực lượng người Mỹ bản địa, kết quả chỉ cho thấy họ với nguồn gốc 100% châu Âu. Các Con số đôi tự dưng tuyệt đối, không hề ADN khi cũng rạch ròi 50 - 50. Ví thử, 1 người với trong mình 19% huyết tộc Ý. Vợ (hoặc chồng) là 0% huyết tộc Ý, con chiếc lại mang tới 12%, 10%, hay 3% huyết hệ Ý. Hay 1 phụ huynh (vợ hay chồng) với ko quá 0,5 huyết thống Do Thái và người còn lại sở hữu 1% ADN của người Do Thái Châu Âu thì con loại họ sinh ra sở hữu thể với 1,5% huyết thống Do Thái châu Âu, rộng rãi hơn cả bố mẹ, đây là trường hợp hiếm gặp song vẫn tồn tại trong thực tại. Giả dụ chúng ta kiếm tìm tổ tiên của người Mỹ bản xứ từ những năm đầu thế kỷ thứ 17 chuẩn y ADN thì kết quả không chuẩn xác, bởi ko tậu thấy những sợi xét nghiệm ADN có mặt.

3. Thông báo ADN cần được bảo hộ và phục vụ mục đích chính đáng?

Cấu trúc xoắn kép ADN được xem là nguyên liệu quan trọng trong thân thể, và nó cần được luật pháp bảo hộ, mọi thông báo can dự tới ADN khi cần khai thác, dùng phải mang sự đồng ý của người trong cuộc. Năm 2017, tổ chức Ancestry của Mỹ tuyên bố mọi người không được phép “bán dữ liệu di truyền cho những tổ chức bảo hiểm, nhà tuyển dụng hoặc các nhà tiếp thị thuộc bên thứ ba”. Vừa mới đây, tháng 11 năm 2017, tin báo Atlanta Journal Constitution Journal đã tiết lộ có trang tin 23 And Me rằng họ đã chối từ ko chuyển 5 dòng ADN cho những cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ, tuy niên trước đấy Ancestry lại bàn giao số liệu ADN liên quan đến một vụ án mạng cho các cơ quan chức năng của Mỹ. Điều này cho thấy, nếu 1 người phạm tội, sẽ không được pháp luật bảo hộ mà còn là công cụ chống lại người đấy.

DNA ko chỉ khắc phục những bí hiểm lịch sử, mà còn có thể giúp cơ quan ninh tìm ra thủ phạm. Tỉ dụ, sắm thấy thủ phạm trong vụ án giết thịt người kinh rợn mang tên Strangler Boston (Kẻ lạ mặt Boston), thủ phạm Albert DeSalvo rốt cuộc đã xa lưới vì tội thịt người diễn ra năm 1967. Vụ án tậu được thủ phạm là nhờ tang vật ADN của một cô gái trẻ 19 tuổi Mary Sullivan bị giết năm 1964, nhưng phải tới 49 năm sau người ta mới tìm ra kẻ giết người nhờ ADN của tầy phù hợp có ADN của cháu trai. Kết quả 99,9% ADN của kẻ giết thịt người trùng khớp có ADN của đứa trẻ đề cập trên.

4. ADN cho biết ngày mai sức khỏe người trong cuộc

với các thứ nhờ xét nghiệm ADN lộ ra, thí dụ để tìm kiếm anh em cật ruột, con chiếc mà người trong cuộc chưa bao giờ biết mặt, song xét nghiệm ADN còn cho biết tình trạng sức khỏe của người trong cuộc. Tỉ dụ, qua phân tách ADN, bác sĩ mang thể biết được người đấy mắc bệnh di truyền gì. Chả hạn, phụ nữ thừa hưởng gen BRCA thất thường trong khoảng người mẹ, thì nguy cơ ung thư vú cao hơn các người ko mang gen này. Nữ diễn viên Hollywood Angelina Jolie, 37 tuổi, đã không giấu giếm nhắc chuyện bệnh tật của mình có tờ New York Times rằng đã qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú kép sau lúc được kết luận sở hữu gen BRCA1 hay gen ung thư vú nhạy cảm (Breast Cancer Susceptibility Gene) từ người mẹ, người đã bị ung thư buồng trứng ở tuổi 56. Theo Angelina Jolie, bản thân sở hữu đến 87% thời cơ mắc bệnh ung thư vú, nên chị đã chọn bí quyết dòng bỏ cả hai vú một phương pháp chủ động.

5. Nhờ ADN giải quyết được đa dạng bí mật can dự đến Vua Richard III

Theo hãng tin Postmedia News, Thống kê được công bố ngày 17/9/2013 của những nhà công nghệ Anh, thì Vua Richard Đệ Tam (King Richard III) tuồng như đã phải chịu loại chết đớn đau dưới bàn tay của các kẻ tấn công, bị lột da đầu và đâm gươm hay những vật sắc nhọn vào não. Còn theo đề nghị của các người nhà gốc Canada của Vua Richard III thì họ muốn biết cụ thể di hình của ông được chôn ở đâu. Đây là vị vua chung cục của hoàng gia Anh, trị vì nước Anh từ năm 1483 cho tới lúc ông bị chiến bại trong cuộc chiến Bosworth năm 1485. Thi hài của Vua Richard III được cho là đã bị mang đến Leicester và được chôn cất tại nhà thờ thuộc Chủng viện Franciscan. Nhưng vị trí chuẩn xác của nhà thờ cũng dần biết mất theo thời gian và có lời đồn rằng hài cốt của vua đã bị ném xuống sông Soar sau khi tu viện giải thể.

Theo CNN, dựa trên nhái thuyết, các nhà nghiên cứu Anh đã khai quật 1 địa điểm tại Leicester, địa danh nhà thờ đã từng được xây dựng trước đây nay là bãi ỗ xe. Theo CNN, qua phân tích xương và răng, so sánh ADN với hậu duệ trực tiếp, gồm em gái Richard và một người Canada sống ở London, thì thấy ADN ti thể tại bãi đỗ xe là của Vua Richard III. Theo những nhà kỹ thuật, ADN ty thể thể không thay đổi phổ thông từ thế hệ này sang thế hệ kia, cho nên người ta sở hữu thể sắm thấy 1 dòng tộc hoàn chỉnh sau hàng trăm năm sau. Nhờ ADN những nhà công nghệ đã chứng minh được cuộc đấu Vua Richard III và khẳng định xương hài cốt được phát hiện ở bãi đỗ xe là của Richard III. Thậm chí, những nhà kỹ thuật còn phát hiện thấy Vua Richard III chẳng phải là người gù như kể trong tác phẩm kịch Shakespeare mà nó chỉ là phép hoán dụ trong nghệ thuật, còn Richard III đích thực bị mắc chứng vẹo cột sống.

DS. TRANG NHUNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá MacBook Air M1 và loạt laptop đồng loạt tăng giá

Gợi Ý Trang Trí Lớp Học Mầm Non Bằng Giấy Dán Kính

Góc nhìn: iPhone SE (2022) so có iPhone 13 mini: Dòng điện thoại Apple giá thấp