Làm rõ danh tính 36 bộ hài cốt liệt sĩ vừa cất bốc bằng xét nghiệm ADN

Tối 28/9, Trung tá Trần Hữu Hùng- Trưởng ban chính sách Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị xác nhận: Hiện đội quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã cất bốc được 36 bộ hài cốt LS tại thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) trong đó chỉ có 01 bộ hài cốt LS. được xác định danh tính .

Theo đó, đến cuối ngày 28/9, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 và Ban CHQS huyện Gio Linh, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã cất bốc được 36 bộ hài cốt LS. mỗi bộ hài cốt đều được bọc tăng võng chôn cất riêng, địa điểm chôn cất cách nhau khoảng 1,5m đến 2 m - giám định hài cốt, và nằm ở độ sâu khoảng 1 m đến 1,5m. Trong đó, có 3 hài cốt LS. quy tập vào ngày 25/9 kèm theo rất nhiều các mẫu xương, răng và các di vật như tăng, võng, áo quần, dày, dép...


Đặc biệt, trước đó ngày 24/9 đội quy tập đã phát hiện được 01 bộ hài cốt có nhiều di vật, trong đó có 01 chiếc bút máy hồng hà có khắc chữ - xét nghiệm ADN bằng tóc có chính xác không: Nguyễn Văn Hưng, Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, và Lê Thị Thể (hay Lê Thị Thế); phía đầu ngòi viết chiếc bút còn khắc chữ “Hưng” và “Thể” (hoặc Thế). Với vật chứng trên LS. được xác định rõ danh tính là Nguyễn Văn Hưng - giám định hài cốt, sinh năm 1948, nhập ngũ năm 1965, thuộc đơn vị Trung đoàn 27 (Trung đoàn Triệu Hải) và hy sinh ngày 13/9/1968 tại địa bàn huyện Gio Linh.


Liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng, quê quán tại thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc - xét nghiệm ADN hài cốt liệt sỹ, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Dòng chữ “Lê Thị Thể” khắc trên chiếc bút máy chính là tên vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng. Vợ chồng anh Hưng, chị Thể cưới nhau được một thời gian thì anh lên đường nhập ngũ. Sau 4 năm anh Hưng hy sinh, chị Lê Thị Thể đi lấy chồng, hiện ở thôn Thái Xá 2, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo nguồn tin từ CCB Lê Bá Dương- Ban liên lạc đồng đội Trung đoàn 27 (Trung đoàn Triệu Hải), nguyên là đồng đội với liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng, từng chiến đấu tại xã Gio An từ tháng 5/1968, hiện sinh sống tại khánh Hòa thì các LS. được Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 cất bốc tại thôn Xuân Mai có nhiều điểm trùng hợp các đồng đội cùng đơn vị với ông, hy sinh trong các đợt chiến đấu giai đoạn vây ép căn cứ Cồn Tiên thuộc xã Gio An, huyện Gio Linh - giám định hài cốt. Trong đó có 26 liệt sỹ của các đơn vị : D2, D3, E 27 hy sinh cùng giờ, cùng ngày với liệt sĩ Hưng trong cùng một vị trí thôn Xuân Hải (nay là Xuân Mai, Gio Bình).

Trung tá Trần Hữu Hùng- Trưởng ban chính sách Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho biết: Hiện Đội quy tập hài cốt LS 584 và Ban CHQS huyện Gio Linh (Bộ CHQS Quảng Trị) đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm các hài cốt LS tại khu vực xã Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh ( Quảng Trị), đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh làm lễ truy điệu, an táng và bàn giao các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Về LS Nguyễn Văn Hưng sẽ được thực hiện theo Nghị định 31 của Chính phủ và theo nguyện vọng của gia đình đưa về quê nhà an táng.

Như vậy, trong số 36 bộ hài cốt LS. đã cất bốc được, ngoài LS. Nguyễn Văn Hưng, 26 bộ hài cốt LS. có tên theo danh sách của ban liên lạc Trung đoàn 27 có thể cần được xét nghiệm ADN để xác định rõ danh tính.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá MacBook Air M1 và loạt laptop đồng loạt tăng giá

Gợi Ý Trang Trí Lớp Học Mầm Non Bằng Giấy Dán Kính

Góc nhìn: iPhone SE (2022) so có iPhone 13 mini: Dòng điện thoại Apple giá thấp